PNP to require medical certificate from personnel, civilians prior to entering Camp Crame

Robie de Guzman   •   May 19, 2020   •   75

MANILA, Philippines – The Philippine National Police (PNP) on Tuesday said it has stepped up the implementation of health and safety protocols in its headquarters in Camp Crame amid the continuing threat of the novel coronavirus disease (COVID-19).

In a Memorandum Order dated May 14, the PNP Headquarters Support Service (HSS) said that starting May 18, stricter measures will be implemented in all pedestrian and sentry gates in Camp Crame to prevent the spread of the dreaded disease.

The PNP HSS said that each personnel are given a QR Code, which identifies whether an individual has tested positive or negative for COVID-19 after undergoing a rapid test.

If a personnel does not have a QR code, a medical certificate or fit to work clearance issued by the Health Service may be presented prior to entering the PNP headquarters.

Meanwhile, civilians will be required to present a medical certificate which states that they are free from coronavirus infection.

In a separate directive issued by the PNP HSS on May 18, those who are not yet tested for COVID-19 will be required to present government-issued ID, quarantine pass and authorizes person outside residence (APOR) ID.

Without a medical certificate, civilians will be advised to proceed to the holding area and accomplish forms for health assessment and possible contact tracing.

PNP spokesperson Brigadier General Bernard Banac said these protocols are part of the biosafety measures being implemented under the modified enhanced community quarantine.

“Upang mapadali natin ang contact tracing pagkatapos ng kanilang pagpasok sa Kampo Crame at ito ay may form na yan ay ibibigay nila din sa mga tauhan natin sa gate,” Banac said.

Its implementation follows the imposition of a three-day lockdown on Camp Caringal, the headquarters of Quezon City Police District, and Eastern Police District headquarters last week after 37 of its personnel were infected with COVID-19.

Camp Crame was not among those placed on lockdown but it imposed more stringent measures to prevent the spread of the virus within its premises.

Banac, however, clarified that the ramped up implementation of health protocols is only applicable to those who are working inside the camp.

He also stressed that the camp remains closed to visitors.

“Ito po ay para lamang sa mga ng nagta-trabaho sa loob ng Kampo Crame at hindi po para sa general public,” he said. – RRD (with details from Correspondent Lea Ylagan)

ALAMIN: Health protocols para sa barbershops at salons na magbubukas simula June 7

Robie de Guzman   •   May 30, 2020

MANILA, Philippines – Papayagan na ng pamahalaan ang muling pagbubukas ng mga salon at barbershops sa mga lugar na nasa general community quarantine (GCQ) simula sa June 7.

Sa bisa ng Inter-Agency Task Force against COVID-19 Resolution No. 41, 30% capacity ng mga salon at barbershop ang papayagang mag-operate at madagdagan ito ng hanggang 50% pagkatapos pa ng dalawang linggo.

Ang mga salon at barbershop naman sa mga lugar na nasa modified general community quarantine, 50% na ng kabuuang operational capacity ang pinapayagan at magiging 100% ito pagkatapos pa ng tatlong linggo.

Ngunit paglilinaw ng Malacañang, limitado lamang sa paggugupit ang operasyon ng mga barberya at salon at bawal pang ialok ang ibang serbisyo.

“Wala pa ring facial, wala pa rin sa kuko, wala pa ring pagtatanggal ng mga eyebrows hanggang gupit lang tayo,” ang sabi ni Presidential Spokesperson Harry Roque.

Bilang gabay naman sa mga magbubukas na barberya at salon, inilabas ng Department of Trade and Industry (DTI) ang sumusunod na panuntunan para maiwasan ang pagkalat ng novel coronavirus disease:

  • Istriktong pagsusuot ng face mask at pagpapatupad ng social distancing measures.
  • Kailangang maglaan ng 10 minutong interval sa bawat customer para bigyang-daan ang paglilinis o sanitation ng mga ginamit na kasangkapan at pasilidad.
  • Pinagagamit rin ang barbershops at salon ng alternatibong paraan ng appointment gaya ng online at text messaging upang maiwasan ang walk-in.
  • Kailangan ding may nakalagay na mga marker sa loob ng shop na indikasyon kung saan lang maaaring pumuwesto ang mga customer.
  • Hindi rin hinihikayat ang pagdadala ng kasama liban na lamang kung kinakailangan.
  • Dapat nakasuot ang mga tauhan ng shop ng personal protective equipment gaya ng face mask, face shield, salamin sa mata, gloves at hair caps.
  • Kailangang naka-sapatos at laging maghuhugas ng kamay ang mga empleyado.
  • Ipinagbabawal ang pagkakaroon ng physical contact sa pagbabayad, at sa halip ay gagamit ng maliit na tray sa pagtanggap ng pera.

Bago pumasok sa shop ang customer, narito ang mga dapat gawin:

  • Dumaan sa foot bath o floor mat na may disinfectant.
  • Kailangan kunan ng temperatura at lagyan ng alcohol ang mga kamay ng customer.
  • Sagutan ng kliyente ang health checklis na ibibigay ng shop.
  • Ang mga dalang gamit ng mga kliyente ay dapat i-disinfect at ilagay sa sanitary plastic bags.

Pinaalalahanan rin ang mga customer na bawal magsuot ng alahas gaya ng singsing, bracelets, relo at hikaw.

Ayon sa DTI, dapat naka-paskil sa loob ng shop ang mga guidelines na ito.

“It’s for the safety of their workers, ‘yung mga nagtatrabaho doon sa salon at yung mga customers nila itong ginagawa natin protocol,” ani DTI Undersecretary Ruth Castelo.

Ayon sa DTI, mahigit sa 400-libong manggagawa ang matutulungan sa pagbubukas ng nasa 45-libong malalaki at maliliit na barbership at salon.

Paalala naman ng ahensiya, maaaring muling ipasara ang mga nasabing establisimyento kung lalabag sa mga inilatag na health at safety protocols. – RRD (mula sa ulat nina Correspondent Rosalie Coz at Rey Pelayo)

Belmonte, nanindigan sa ipinaiiral na ‘no fitting’ at ‘no return, no exchange’ policy sa malls sa Quezon City

Robie de Guzman   •   May 29, 2020

MANILA, Philippines – Nanindigan si Quezon City Mayor Joy Belmonte sa mga polisiyang ipinatutupad sa ilang mall sa lungsod kasunod ng pagbubukas ng limitadong operasyon ng mga ito sa gitna ng community quarantine.

Kabilang sa mga polisiyang ito ang pagbabawal sa pagsusukat ng mga damit at ang ‘no return, no exchange policy’ o pagsasauli o pagpapapalit ng biniling produkto.

Ayon kay Belmonte, ang mga panuntunang ipinatutupad sa mga shopping mall sa lungsod ay bahagi ng precautionary measure laban sa novel coronavirus disease (COVID-19).

Giit ng alkalde, malaki ang tiyansa na makahawa sa iba kung infected ng virus ang nagsukat ng damit.

“Initiative ng city government ito, kasi alam naman natin na ang clothes store ay bukas na at alam din natin na pwedeng matransmit ang virus sa pamamagitan ng damit and the city government ay nagkusa na no trying of clothes, walang pagsusukat,” ani Belmonte.

Aniya, batid niyang maraming magagalit sa kanyang patakaran ngunit humihingi siya ng pang-unawa sa publiko dahil para din naman ito sa kapakanan ng mga residente sa lungsod.

“Sa tingin ko, dapat maunawaan nila na this is for their own health and welfare and syempre, kung bumili ka na, ang understanding dyan nasukat mo na hindi mo na sana pwedeng ibalik yun, gusto nating protektahan ang kalusugan ng ating mamamayan,” ani Belmonte.

Ang pahayag ay ginawa ng alkalde matapos punahin ng Department of Trade and Industry (DTI) ang mga nasabing polisiya sa ilang mall sa Quezon City.

Una nang sinabi ng DTI na labag sa batas ang ‘no return, no exchange’ policy dahil sa ilalim ng Republic Act 7394 o Consumer Act of the Philippines, may karapatan ang mga mamimili na isauli ang nabiling produkto lalo na kung ito ay depektibo.

Payo ng ahensiya, magpulong ang mga lokal na pamahalaan, mall operators at ang Department of the Interior and Local Government upang ayusin ang nasabing panuntunan.

Iminungkahi rin ng DTI ang pagkakaroon ng uniformed protocols na ipatutupad sa mga mall upang maiwasan ang kalituhan sa publiko. – RRD (mula sa ulat ni Correspondent Lea Ylagan)

PNP mulls reopening of Custodial Center to visitors amid COVID-19 crisis

Robie de Guzman   •   May 29, 2020

MANILA, Philippines – The Philippine National Police (PNP) on Friday said it will assess whether its Custodial Center can be reopened to visitors amid the novel coronavirus disease (COVID-19) crisis.

PNP chief Police General Archie Gamboa said they need to thoroughly study the possibility of reopening the facility because of its proximity to quarantine facilities housing police personnel infected with COVID-19 and the PNP RT-PCR test laboratory.

At present, the visitation of inmates at the PNP Custodial Center is prohibited in compliance with the safety and health protocols set by the government amid the COVID-19 pandemic.

Gamboa said they are only following the measure implemented by the Bureau of Corrections (BuCor) and the Bureau of Jail Management and Penology (BJMP) in the detention facilities in the country.

“Standard naman ‘yung sinusunod natin, together with the BuCor and BJMP. We need to reassess whether to open up sa visitors yung Custodial Center,” he said.

Gamboa’s statement comes after opposition senators questioned the PNP’s move to bar Senator Leila de Lima from accepting visitors and holding physical meetings with anyone.

The PNP chief, however, assured that De Lima is allowed to make phone calls. – RRD (with details from Correspondent Lea Ylagan)

REACH US

The Philippine Broadcast Hub

UNTV, 915 Barangay Philam,

EDSA, Quezon City M.M. 1104

(+632) 8396-8688 (Tel)

info@untv-newsandrescue.com (General inquiries)

ABOUT UNTV

UNTV is a major TV broadcast network with 24-hour programming. An Ultra High Frequency station with strong brand content that appeal to everyone, UNTV is one of the most trusted and successful Philippine networks that guarantees wholesome and quality viewing experience.